Liên hệ quảng cáo
Liên hệ quảng cáo
Liên hệ quảng cáo
Cẩm nang tuyển dụng

Kinh nghiệm từ trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu

Thảo luận trong 'Cẩm nang tuyển dụng' bắt đầu bởi hainam6683, 21/6/19.

  1. hainam6683

    hainam6683 Member

    Tham gia ngày:
    15/8/18
    Bài viết:
    634
    Đã được thích:
    0
    Kinh nghiệm từ trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu

    Trước yêu cầu của nền kinh tế xanh và trước sự đòi hỏi của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), việc đào tạo “kỹ năng xanh” (green skills)...

    Trước yêu cầu của nền kinh tế xanh và trước sự đòi hỏi của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), việc đào tạo “kỹ năng xanh” (green skills) cho người học ngày càng nhận được sự quan tâm lớn trên các diễn đàn giáo dục và đào tạo nghề. Khi nói đến thuật ngữ “kỹ năng xanh”, rất nhiều người vẫn cho rằng, khái niệm này chỉ liên quan đến với người học các nghề về bảo vệ môi trường hay sử dụng năng lượng tự nhiên...Tuy nhiên, “kỹ năng xanh” lại có nội hàm là các kỹ năng mềm hoặc kỹ năng kỹ thuật tập trung vào duy trì các sáng kiến về môi trường và tiết kiệm năng lượng. Tất cả các hoạt động góp phần bảo vệ môi trường và bảo tồn năng lượng đều thuộc phạm trù này.

    Có thể nói, từ nhiều năm nay, trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành một hình mẫu trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong việc triển khai đào tạo kỹ năng xanh cho người học. Bà Trương Huỳnh Như - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Nhà trường sớm nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng xanh đối với người học nên Lãnh đạo nhà trường và cán bộ, giáo viên trong trường đã đặt ra các kế hoạch hành động cụ thể và quyết tâm thực hiện thành công. “Đào tạo kỹ năng xanh cho các em không chỉ bó hẹp trong các bài học riêng về kỹ năng mềm mà cần tạo môi trường xanh ngay trong trường học và cần tích hợp xuyên suốt chương trình đào tạo. Các cán bộ quản lý và thầy cô phải thật sự là tấm gương về kỹ năng xanh thì mới đào tạo, dạy dỗ được các em” - Bà Như chia sẻ kinh nghiệm của Nhà trường.

    Bạn và người thân cùng chí hướng khởi nghiệp, những điểm cần chú ý khi 2 bên bắt tay hợp tác, click link https://eva.vn/mua-sam-gia-ca/5-dieu-can-luu-y-khi-cung-nguoi-than-khoi-nghiep-c2a389663.html

    Từ năm 2012, Nhà trường đã triển khai quy tắc 5S học tập từ Nhật Bản. Mô hình này trong tiếng Nhật và dịch sang tiếng Việt đều có 5 chữ S là “Sàng lọc”, “Sắp xếp”, “Sạch sẽ”, “Săn sóc", và “Sẵn sàng”. Quy tắc 5S được Nhà trường triển khai không chỉ ở phòng học, xưởng trường, khuôn viên mà còn cả cả phòng làm việc. Các băng rôn, biểu ngữ, biển báo, biển hướng dẫn quy trình được treo ngay ngắn, khoa học và các phòng học, xưởng trường, khuôn viên luôn được dọn dẹp sạch sẽ. Hồ sơ, thiết bị, máy móc được bố trí, sắp xếp gọn gàng theo đúng quy chuẩn. Nhà trường thực hiện phân loại rác thải và thường xuyên huy động cán bộ, giáo viên, sinh viên trực tiếp tham gia quét dọn, thu gom, phân loại rác. Cán bộ, giáo viên mặc đồng phục riêng của trường; học sinh và giáo viên thực hành tại xưởng đều mặc đồ bảo hộ, thực hiện văn hóa chào hỏi theo kiểu Nhật và nghiêm túc thực hiện các nội quy về quản lý, sử dụng cơ sở vật chất để rèn cho sinh viên tác phong công nghiệp. Triển khai 5S đã giúp Nhà trường loại bỏ lãng phí tại các công đoạn, nâng cao an toàn lao động, tăng cường sự gắn bó, đoàn kết trong Nhà trường. “5S là một trong những mục tiêu chất lượng quan trọng của trường. Ban đầu chúng tôi cũng gặp khó khăn do phải thay đổi thói quen cũ, cách làm cũ nhưng chúng tôi đã quyết tâm, kiên trì và đã thành công”. Ông Lê ÂnTình - Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng của Trường cho biết.

    Trong chương trình đào tạo đầu khóa, người học đã được Nhà trường trang bị các kiến thức, kỹ năng xanh và trong quá trình học, giáo viên chú trọng tích hợp, lồng ghép trong các bài giảng với các phương pháp sư phạm đa dạng, hiệu quả. Một giáo viên chia sẻ “Dạy các em về kỹ năng xanh không nên nặng về lý thuyết mà cần thực tiễn, ví dụ, sau khi kết thúc bài giảng, tôi thường tắt máy tính, rút dây cắm để tiết kiệm điện thay vì để chế độ chờ giáo viên dạy tiết tiếp theo tiếp tục sử dụng. Tôi cho các em quan sát và nói rằng đây là kỹ năng xanh các em cần thực hiện”. Một giáo viên khác chia sẻ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy như sử dụng bài giảng điện tử, khuyến khích các em nâng cao kỹ năng IT và tăng cường tương tác với học sinh qua mạng...cũng góp phần giảm lượng giấy và mực in sử dụng, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí.

    Một kinh nghiệm nữa cũng được chia sẻ là Nhà trường thường tổ chức cuộc thi về phòng, xưởng, khuôn viên đẹp, cuộc thi về chế tạo thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, các thiết bị không sử dụng năng lượng để truyền cảm hứng và động viên cán bộ, giáo viên, học sinh hành động vì môi trường. Các chuyến đi thăm quan, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp sử dụng công nghệ xanh và môi trường làm việc xanh cũng được tổ chức để sinh viên trực tiếp quan sát và rèn luyện kỹ năng thiếu yếu này.

    Rõ ràng, trước yêu cầu của nền kinh tế xanh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đào tạo kỹ năng xanh rất cần được chú trọng trong nhà trường để giúp người học sẵn sàng gia nhập lực lượng lao động ngay sau khi tốt nghiệp. Kinh nghiệm từ trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, để thành công trong việc đào tạo kỹ năng xanh cho người học, rất cần phải chuyển từ nhận thức sang hành động, và đào tạo kỹ năng xanh phải trở thành văn hóa trong nhà trường.

    Nguồn: http://baodansinh.vn/
     
    Đang tải...

Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này